วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึก อนุทินครั้งที่ 13


                                                                         
                                                                   
       บันทึก  อนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ที่ 6  กันยายน  2556  
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.


ในคาบเรียนวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเนื้อหา......................................


การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา

- การจัดสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา

หลักการ ( หรรษา  นิลวิเชียร, 2535 )
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง  เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง  เปิด           โอกาสให้เด็กเป็นอิสระ  ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง  เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายกว่ารูปแบบ   ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ  โดยคำนึง        ถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่สารมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
-  สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจา และไม่ใช่วาจา  เด็กควรได้รับการมี                     ประสบการณ์และปฏิบัติหลายๆรูปแบบ

มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และทักษะทางภาษา

- มุมหนังสือ                      -  มุมบทบาทสมมุติ
                                               - มุมศิลปะ                          - มุมดนตรี
                                                                      ฯลฯ

         ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียน พื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา

- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้ 
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น  ดินสอ สี  กระดาา  กรรไกร  กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน  ออกแบบ


        มุมหนังสือ 
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย 
- มีบรรยากาศดี  สงบ  และอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง  และเป็นกลุ่ม 
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน



        มุมบทบาทสมมุติ
- มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่ ที่เพียงพอ

                                 



        มุมศิลปะ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย  เช่น  สีเมจิก  ดินสอ  ยางลบ  ซองจดหมาย ฯลฯ
- กรรไกร  กาว   สำหรับงานตัดและปะติด




        มุมดนตรี 
- มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น  กลอง ฉิ่ง  ระนาด  ขลุ่ย  กรับ  เครื่องเคาะจังหวะ  



     หลังจากที่เรียนเสร็จ อาจารย์ก็ได้บอกว่า  ในอนาคตที่เราจะไปเป็นครูสอนเด็กนั้น  ด้านการพูด  การเขียน  การอ่าน  เป็นสิ่งที่สำรัญแก่เด็กเป็นอย่างมาก  แล้วอาจารย์ก็ได้เปิดผลงานด้านการเขียนตัวหนังสือ  ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย  เป็นแบบใด  
    * คุณครูจะต้องเขียนตัวหนังสือให้สวย  และต้องเขียยนเป็นตัวเหลี่ยม

                                         


         หลังจากที่ได้ดูผลงานของรุ่นพี่เสร็จอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษา  คัดลายมือ  ส่งอาจารย์  โดยต้องเขียนหัวให้กลม  และตัวต้องเหลี่ยม





ผลงานคัดลายมือของดิฉัน  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น