บันทึก อนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2556
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ในคาบเรียนวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเนื้อหา......................................
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
- การจัดสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ ( หรรษา นิลวิเชียร, 2535 )
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิด โอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึง ถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่สารมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
- สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจา และไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมี ประสบการณ์และปฏิบัติหลายๆรูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และทักษะทางภาษา
- มุมหนังสือ - มุมบทบาทสมมุติ
- มุมศิลปะ - มุมดนตรี
ฯลฯ
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียน พื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาา กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศดี สงบ และอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมุติ
- มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่ ที่เพียงพอ
มุมศิลปะ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ซองจดหมาย ฯลฯ
- กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและปะติด
มุมดนตรี
- มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
หลังจากที่เรียนเสร็จ อาจารย์ก็ได้บอกว่า ในอนาคตที่เราจะไปเป็นครูสอนเด็กนั้น ด้านการพูด การเขียน การอ่าน เป็นสิ่งที่สำรัญแก่เด็กเป็นอย่างมาก แล้วอาจารย์ก็ได้เปิดผลงานด้านการเขียนตัวหนังสือ ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เป็นแบบใด
* คุณครูจะต้องเขียนตัวหนังสือให้สวย และต้องเขียยนเป็นตัวเหลี่ยม
หลังจากที่ได้ดูผลงานของรุ่นพี่เสร็จอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษา คัดลายมือ ส่งอาจารย์ โดยต้องเขียนหัวให้กลม และตัวต้องเหลี่ยม
ผลงานคัดลายมือของดิฉัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น