บันทึก อนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2556
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
กิจกรรมในห้องเรียนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม คิดการทำหน่วยการเรียนรู้ที่จะสอนเด็กปฐมวัยมากลุ่มละ 1 หน่วยการเรียนรู้ ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้เลือกทำ เกี่ยวกับ หน่วยการเรียนรู้ของดอกไม้ โดยเราจะแตกแขนงออกเป็น 2 หน่วยอีก ได้แก่ หน่วยดอกไม้อาเซียน หน่วยดอกไม้ในวันสำคัญ
1. หน่วยดอกไม้อาเซียน
ประเทศมาเลเซีย - ดอกชบา
ประเทศลาว - ดอกจำปา
ประเทศไทย - ดอกราชพฤกษ์
ประเทศเวียดนาม - ดอกบัว
ประเทศพม่า - ดอกประดู่
ประเทศสิงคโปร์ - ดอกกล้วยไม้แวนด้า
ประเทศอินโดนีเซีย - ดอกกล้วยไม้ราตรี ( Moon Orchid )
ประเทศบรูไน - ดอกซิมปอร์
ประเทศกัมพูชา - ดอกลำดวน
ประเทศฟิลิปปินส์ - ดอกพุดแก้ว
2. หน่วยดอกไม้ในวันสำคัญ
วันพ่อ - ดอกพุทธรักษา
วันแม่ - ดอกมะลิ
วันไหว้ครู - ดอกเข็ม
วันทหารผ่านศึก - ดอกป๊อปี้
วันพระ - ดอกบัว
วันวาเลนไทน์ - ดอกกุหลาบ
แผนภาพหน่วยดอกไม้ของกลุ่มดิฉัน
หลังจากคิดหน่วยการเรียนได้แล้ว อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มเลือกหน่อวยย่อยออกมา 1 หน่วย เพื่อนำมาจัดทำโครงร่างแผนกานสอนให้สมบูรณ์ โดยกลุ่มของดิฉันได้เลือกทำ หน่วยดอกกุหลาบ เราจึงคิดหน่วยแผนของเราให้ออกมาน่าสนใจ เป็น หน่วยดอกกุหลาบสื่อรัก
วัตถุประสงค์ เพื่อให้เด็กได้รู้ว่าดอกกุหลาบสื่อความหมายแทนความรักในวันวาเลานไทน์
สาระการเรียนรู้ การใช้ดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์แสดงความรัก ที่ทุกคนยอมรับอย่างเป็นสากล
วิธีดำเนินการ
ขั้นนำ ให้เด็กได้รู้จักดอกกุหลาบและความหมายของดอกกุหลาบ
ขั้นสอน คุณครูให้ดอกกุหลาบกับเด็ก แล้วให้เด็กนำไปมอบให้กับเพื่อนที่เขารัก
ขั้นสรุป คุณครูและเด็กสนทนาซักถามเกี่ยวกับดอกกุหลาบวันวาเลนไทน์
การประเมิน การสังเกตเด็ก ว่าเด็กสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับดอกกุหลาบในวันวาเลนไทน์ได้หรือไม่
ภาพแผนการสอนของกลุ่มดิฉัน
รวมภาพการทำงานของกลุ่มดิฉัน
ภาพ การออกไปนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน ของกลุ่มดิฉัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น