วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึก อนุทิน ครั้งที่ 2




   บันทึก  อนุทิน 

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 21  มิถุนายน พ.ศ. 2556
 ครั้งที่  2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.


เรียนเรื่อง : ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                               ความหมายของภาษา การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรูู้สึกต่างๆภายในของมนุษย์เรา


                                ความสำคัญของภาษา
                  1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
                       2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
                       3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างเสริมคววามเข้าใจอันดีต่อกัน
                       4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ

                                 ทักษะทางภาษา  ประกอบด้วย
                       1.การฟัง    ใช้หูในการรับรู้
                       2.การอ่าน  ใช้สายตาเพื่อการรับรู้
                       3.การพูด    ใช้ปากในการสื่อสารกับบุคคลอื่น
                       4.การเขียน  เขียนสื่อถึงบุคคลอื่น

                                ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ ( Piaget )
                  การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็ก
  
                                  กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
                       1.การดูดซึม ( Assimilation )  เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง เช่น สัตว์ที่มีปีก เด็กก็จะคิดว่าเป็นนก
                            2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ( Accommodation )  เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม  โโยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ  เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสสมดุล ( Equilibrium ) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง

                          Piaget  ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา  ดังนี้
                                 1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส ( Sensorimotor  Stage ) แรกเกิด - 2 ปี   เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
                                    2.ขั้นเตรียมการคิดที่มีเหตุผล (  Preoperational Stage )  
                                            2.1 อายุ 2-4 ปี ( Preconceptual  Period )  เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสารเล่นบทบาทสมมติ  การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศุนย์กลาง  โดยจะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ 
                                              2.2    อายุ 4-7 ปี  ( Intuitive  Period )  ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้างให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้างยังยึดตนเองเป็นศุนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุสามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
                                      3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม ( Concrete Operational Stage )  อายุ 7-11  ปี  เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
                                  4 ขั้นการคิดแบบนามธรรม ( Formal Operational Stage )  อายุ 11-15 ปี    เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ  ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม และสร้างมโนทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม

                                         พัฒนาการภาษาของเด็ก
                        เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และความเเข้าใจ เป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั้นเป็นการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

                                          จิตวิทยาการเรียนรู้ 
                                   1. ความพร้อม = วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก 
                                   2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล = อิทธิพลทางพันธุกรรม  ทางสิ่งแวดล้อม 
                                   3. การจำ = การเห็นบ่อยๆ  การทบทวนเป็นระยะ   การจัดหมวดหมู่    การใช้คำสัมผัส  
                                   4. การให้แรงเสริม = แรงเสริมทางบวก  แรงเสริมทางลบ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น