วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึก อนุทิน ครั้งที่ 5


บันทึก  อนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ แจ่มถิน 
วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่  5 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.



                 วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษา วาดภาพ  สิ่งของที่ตนเองชอบ แล้วออกไปนำเสนอ  พร้อมบอกเหตุผลที่ตนเองชอบ หน้าชั้นเรียน    โดยสิ่งที่ฉันชอบ นั่นก็คือ


         ตุ๊กตา  DORAEMON



       เหตุผลที่ชอบเพราะว่ามันเป็นตุ๊กตา  ตัวแรกที่ได้มาจากการไปปาลูกโป่ง ในงานบุญที่วัด  เพราะทุกครั้งที่ไปปาลูกโป่งจะไม่เคยได้ตุ๊กตาเลย นอกจากลูกอม   และอีกอย่างที่  ชอบ  มันเป็นตุ๊กตาที่น่ารัก  อ้วนๆ  กลมๆ  น่ารักดี  นี่แหละคือเหตุผลที่ฉันชอบมัน

เนื้อหาที่เรียนในวันนี้.......

              องค์ประกอบทางด้านภาษา
1.Phonology   - คือเสียงของภาษา
                       - เสียงที่มนุษย์เปล่องออกมาเพื่อสื่อความหมาย
                       - หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
2.Semetic       - คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
                       - คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
                       - ความหมายเหมือนกันแต่ใช้้คำศัพท์ต่างกัน
3.Syntex        -  คือระบบไวยากรณ์
                       - การเรียนรูปประโยค
4.Pragmatic   -  คือระบบการนำไปใช้
                       -  ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ


                                 แนวคิดนักการศึกษา
                      1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม 
1.)  Skiner

               - สิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
               - ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง

2.) John B. Watson
                   - ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค

                                    นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
                   - ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
                   - การเรียนรู้ภาษาเป็นผลมาจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
                   - เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
                   - เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
                   - เมื่อเด็กได้รับแรงเสริมจำทำให้เด็กเลียนแบบ ตัวแบบมากขึ้น

                              2.นักพัฒนาด้านสติปัญญา
1.) Piaget  
    
                                   - เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
                                   - ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก

2.) Vygosky
                                        - เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
                                        - สังคมบุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
                                        - เน้นบทบาทของผู้ใหญ่ 
                                        - ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก

                            3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อทางด้านร่างกาย
1.)  Arnold  Gesell
                                          - เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
                                          - ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
                                          - เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
                                          -  เด็กบางคนอาจมีปัญหา อวัยวะบางส่วนที่ใช้ในการสื่อสารบกพร่อง

                            4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่า ภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด

1.) Noam Chomsky
                                      - ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
                                       - การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
                                      - มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด 

2.) O.Hobart Mowrer
                                       - คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ

                                   แนวทางในการจัดประสบการณ์ของภาษา
                                       - เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
                                       - นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่าง

3.) Richard and Rodger  ( 1995 )  ได้แบ่งมุมมองการจัดประสบการณ์ออกเป็น  3 กลุ่ม
               1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
                            - นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
                            - เสียงไวยากรณ์  การประกอบวลี  หรือประโยค
                2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
                             - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่่อความหมาย
                              - การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
                              - ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
                 3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
                              - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
                              - การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
                              - เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา





                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น