วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึก อนุทินครั้งที่ 7

                                                                     

                                           บันทึก อนุทิน

                                         วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

                                                      อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
                                                         วันศุกร์ ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
                                                     ครั้ง  7    เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.




         วันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคน เลือกวาดภาพที่ตนเองชอบมาหนึ่งภาพ  พอวาดเสร็จ อาจารย์ก็ให้ทุกคนออกไปเล่านิทานจากภาพที่ตนเองวาด  โดยการเล่านิทานในครั้งนี้  เป็นการเล่าต่อๆกันของเพื่อนในห้อง   โดยภาพที่ ฉันวาดคือ  ภาพ.................................?

ภาพ  บ้านน้อยแสนอบอุ่น 


เรื่องที่เรียนในวันนี้...............................

                              เรื่อง การประเมิน ( ภาษาเด็ก )

1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
                       - บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้
                       - ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้นได้
3.ประเมินจกบริบทที่หลากหลาย
4.ให้เด็กมีโอกาสได้ประเมินตนเอง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล  เนื่องจากเด็กมีความแตกต่างกัน  ครูไม่ควรประเมินแค่ภาพรวม


                        ตัวอย่าง กิจกรรมเสริมทักษะทางภาษา

- การเขียนตามคำบอกของเด็ก                                     - อ่านนิทานร่วมกัน   
- อ่านคำคล้องจอง                                                        - เล่าสู่กันฟัง
- ช่วยเด็กเขียนบันทึก                                                    - เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว  เตือนความจำ
- ร้องเพลง                                                                    - เขียนส่งสารถึงกัน


สอนเนื้อหาเสร็จแล้ว ท้ายคาบ อาจารย์ได้เล่านิทานให้นักศึกษาฟัง  มีสองเรื่อง คือ  
                      1. เรื่อง  สุนัขจิ้งจอก
                      2. เรื่อง  บ้านเต่าทองของคุณยาย  



ภาพนี้คือ  ภาพวาดนิทานเรื่อง บ้านเต่าทองของคุณยาย


     โดย นิทานที่อาจารย์เล่าให้ฟังทั้งสองเรื่อง เป็นนิทานประเภทวาดไปเล่าไป      ดังที่ปรากฏในภาพ ข้างต้น 



                         ต่อมาอาจารย์ก็มีเกมส์ มาให้เราเล่น  ดังภาพด้าล่าง ที่ปรากฏ โดยอาจารย์  จะมีจุดมาให้เรา 9 จุด  โดยให้นักศึกษาทุกคน ลากเส้นให้ได้ 4 เส้น  ต้องลากเส้นทั้ง 4 เส้นให้ผ่านทุกจุด  พอลองทำก็ไม่มีนักศึกษาคนไหนทำได้  อาจาย์เลยเฉลยภาพขึ้นมาให้ดู  
                       เราทุกคนจริงได้ทราบว่า  ที่พวกเราทุกคนลากเส้นไม่ได้เพราะมัวแต่คิดในกรอบ  ไม่เคยจะคิดนอกกรอบเราเลยไม่สามารถ ลากเส้น  4 เส้นผ่านจุดพวกนี้ได้ ดังนั้นคนเราควรจะมีความคิดที่แตกต่างออกมาบ้าง และควรจะมีความคิดนอกกรอบมาจากคนอื่นบ้างก็ได้  ไม่ควรปิดกั้นการเรียนรู้ของเรา ให้อยู่แต่ในกรอบเสมอไป



ภาพกิจกรรม  การคิดนอกกรอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น