บันทึก อนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เรียนเรื่อง : ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของภาษา การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรูู้สึกต่างๆภายในของมนุษย์เรา
ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างเสริมคววามเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
1.การฟัง ใช้หูในการรับรู้
2.การอ่าน ใช้สายตาเพื่อการรับรู้
3.การพูด ใช้ปากในการสื่อสารกับบุคคลอื่น
4.การเขียน เขียนสื่อถึงบุคคลอื่น
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ ( Piaget )
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญาของเด็ก
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.การดูดซึม ( Assimilation ) เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง เช่น สัตว์ที่มีปีก เด็กก็จะคิดว่าเป็นนก
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ( Accommodation ) เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม โโยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสสมดุล ( Equilibrium ) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส ( Sensorimotor Stage ) แรกเกิด - 2 ปี เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2.ขั้นเตรียมการคิดที่มีเหตุผล ( Preoperational Stage )
2.1 อายุ 2-4 ปี ( Preconceptual Period ) เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสารเล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศุนย์กลาง โดยจะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์
2.2 อายุ 4-7 ปี ( Intuitive Period ) ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้างให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้างยังยึดตนเองเป็นศุนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุสามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม ( Concrete Operational Stage ) อายุ 7-11 ปี เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4 ขั้นการคิดแบบนามธรรม ( Formal Operational Stage ) อายุ 11-15 ปี เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม และสร้างมโนทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และความเเข้าใจ เป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั้นเป็นการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม = วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล = อิทธิพลทางพันธุกรรม ทางสิ่งแวดล้อม
3. การจำ = การเห็นบ่อยๆ การทบทวนเป็นระยะ การจัดหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4. การให้แรงเสริม = แรงเสริมทางบวก แรงเสริมทางลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น