บันทึก อนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้.....
1.การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา
( Skill Approch )
- ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
- การประสมคำ
- ความหมายของคำ
- นำคำมาประกอบเป็นประโยค
- การแจกลูกสะกดคำ
การเขียน = กู งู ดู หู - เป็นการเขียนที่ไม่สอดล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
- ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- การแจกลูกสะกดคำ
การเขียน = กู งู ดู หู - เป็นการเขียนที่ไม่สอดล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
- ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
Kenneth Goodman
- เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- มีการเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
- แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ
อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
2.การสอนภาษาแบบธรรมชาติ ( Whole Language )
ทฤษฎีที่มีการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
Dewey / Piaget / Vygosky / Haliday /
- เด็กจะเรียนรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัว
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องสิ่งของ
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
การสอนภาษาธรรมชาติ
- สอนแบบบูรณาการ / องค์รวม
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนในสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
- ไม่บังคับให้เด็กเขียน
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาพแวดล้อม
- ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ
- หนังสือที่ใช้
จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบรูณ์ในตัว
- เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
- เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
- เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
- เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส
3. การเป็นแบบอย่าง
- ครูอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็น
- ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก
4. การตั้งความคาดหวัง
- เด็กสามารถอ่าน
เขียนได้ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น
- ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน
5. การคาดคะเน
- เด็กมีโอกาศที่จะทดลองกับภาษา
- ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
- ตอบสนองเด็กให้เหมาะกับสถานการณ์
7. การยอมรับนับถือ
- ไม่ทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน
- เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
- ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยในการใช้ภาษา
- เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนเองมีความสามารถ
บทบาทของครู
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนในการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
- ครูควรสร้างความสนใจจในคำและสิ่งที่พิมพ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น